วัน/เดือน/ปี 26/ก.ค./2556
ครั้งที่6 เวลาเรียน 13.10-16.40 เวลาเข้าสอน 13.10
เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
ในการเรียนการสอนของวันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาวาดรูปที่ตัวเองชอบมากที่สุด ซึ่งเปนรูปอะไรก็ได้ ตามความคิดของเราแล้วให้เอารูปของทุกคนๆไปเป็นสว่นหนึ่งในการเล่าประกอบนิทาน โดยเล่าต่อๆกันให้เปนเรื่องราว เป็นกิจกรรมที่สนุกมากๆเลย
และได้เข้าสู่บทเรียน วันนี้ได้เรียนเรื่อง "การประเมิน"
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นความก้าวหน้าของเด็ก
-บันทึกความก้าวหน้าของเด็ก
-บันทึกในสิ่งที่เด็กทำได้ หากเด็กเขียนไม่ได้เราก็ไม่ต้องบันทึก เราควรเน้นที่เด็กปฏิบัติได้
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย เช่น เด็กบางคนคุยกับเพื่อนเก่ง แต่อาจจะไม่คุยกับผู้ใหญ่
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง เช่น เด็กทำงานเราก็ควรนำผลงานของเด็กมาโชว์ และโชว์ทุกคน และ
ต้องนำมาโชว์ทุกๆครั้ง เพื่อให้เขาเห็นว่าตนเองงมีพัฒนาการเช่นไร ต่างกับเพื่อนอย่างไรบ้าง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการทำงานและชิ้นงาน เช่น เด็กได้มีการวาดภาพ และพูดสื่อถึงภาพนั้น
ว่าเป็นภาพอะไร
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล เนื่องจากเด็กมีความมแตกต่างกัน ไม่ควรประเมินภาพรวม จึงจะทำให้เรา
สามารถส่งเสริมเด็กได้ดีและมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
กิจกรรมนิทานการเล่าไปวาด เพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้คิด เมื่อเราเล่าแล้วรอบหนึง แล้วก็ให้เด็กเล่าและวาดพร้อมไปกับครูและเพื่อนๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น